BACK

จาร์เค็นตื่นสร้างแบรนด์รับมือเออีซี เจาะงานออกแบบบ้านยันที่ปรึกษา

นายชลธิษฐ์ ถนัดศิลปะกุล ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบและสถาปัตยกรรม กลุ่มบริษัทจาร์เค็น ผู้ประกอบธุรกิจรับออกแบบและตกแต่งภายใน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มจาร์เค็น จึงลงทุนแตกบริษัทลูกอีก 2 แห่ง คือ บริษัท ออกแบบ พาย จำกัดรับออกแบบตกแต่งภายในกลุ่มที่มีมูลค่าก่อสร้างเฉลี่ย 10 ล้านบาท กับบริษัท ไทเกอร์ลิลลี่ คอมมิวนิเคชั่นจำกัด ที่ปรึกษาการสร้างแบรนด์และประชาสัมพันธ์ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 400 ล้านบาท เติบโต 100% จากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้รวม 200 ล้านบาท เนื่องจากมีการขยายธุรกิจโดยช่วง 3 เดือนแรกที่ผ่านมามีรายได้แล้ว 200 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจาร์เค็นรับงานออกแบบและตกแต่งภายในบ้านหลังใหญ่ที่มีมูลค่าก่อสร้าง 20 ล้านบาทขึ้นไป มีพื้นที่ใช้สอย 4-5 พันตารางเมตร จึงเห็นช่องว่างตลาดออกแบบบ้านระดับกลางพื้นที่ใช้สอย 400-500 ตารางเมตร นับจากเปิดบริษัทเกือบ 1 ปี ผลตอบรับดีมีงานออกแบบแล้วกว่า 100 หลัง คิดเป็นรายได้จากค่าออกแบบเกือบ200 ล้านบาท

ส่วนบริษัท ไทเกอร์ลิลลี่ฯ ตั้งขึ้นเพื่อรองรับลูกค้าที่ว่าจ้างบริษัทออกแบบ โครงการประเภทคอมเมอร์เชียล รวมทั้งเป้นที่ปรึกษาคอนเซ็ปต์และสร้างแบรนด์ เช่น งานออกแบบศูนย์รักษาผิวพรรณซึ่งลูกค้าต้องการให้วางคอนเซ็ปต์แบรนด์ให้สอดรับกับสถาปัตยกรรมอาคารด้วย

นายชลธิษฐ์กล่าวต่อว่า ปัจจุบันจาร์เค็นมีงานออกแบบในมือกว่า 20 ราย แบ่งเป็นที่อยู่อาศัย 80% อาคารประเภทอื่นๆ 20% ปีนี้คาดว่างานอาคารที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยจะเพิ่มเป็น 30% เนื่องจากมีลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอีเริ่มติดต่อเข้ามามากขึ้น

โดยเมื่อเร็วๆนี้บริษัทรับงานออกแบบบ้านระดับไฮเอนด์ 12 หลังภายในโครงการบ้านจัดสรรคฤหาสน์ทายาท ย่านติวานนท์ โดยผู้ว่าจ้างได้ซื้อที่ดินจำนวน 7 ไร่ ภายในโครงการบ้านจัดสรรคฤหาสน์ทายาทจากเจ้าของโครงการแล้วนำมาแบ่งแปลงจัดสรรขาย เนื้อที่เริ่มต้นตั้งแต่ 50 ตารางวา ขึ้นไป โดยให้ออกแบบเป็นบ้านเดี่ยว 3 ชั้นสไตล์โมเดิร์น เน้นกระจก แบบบ้านมี 3 รุ่น คือ รุ่นพื้นที่ใช้สอย 2 พันตารางเมตรมี 2 แบบ กำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้

ล่าสุดจาร์เค็นยังได้รุกขยายตลาดประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีงานออกแบบที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 2 รายในประเทศเมียนมาร์ได้แก่ 1)งานออกแบบคอนโดมีเนียมสูง 16-17 ชั้น 2) งานออกแบบบ้านหรูพื้นที่ใช้สอย 3 พันตารางเมตร คาดว่ามีมูลค่าก่อสร้างรวมตกแต่งภายใน 600-700 ล้านบาท ในอนาคตหากมีปริมาณงานใหม่ถึงปีละ 10 โครงการก็จะพิจารณาตั้งสำนักงานสาขาในเมียนมาร์

หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ