BACK

รู้จักกับ JARKEN ดีไซน์เรียบหรูที่ลงตัวสำหรับชีวิตที่ลงตัว

ในโลกที่งานดีไซน์กำลังนำหน้าทุกสิ่ง การออกแบบบ้านให้น่าอยู่ต้องไม่ใช่แค่สวย ดูดี แต่ต้องสะท้อนตัวตนและรสนิยม ตลอดจนการใช้งานต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้เป็นเจ้าของด้วย JARKEN บริษัทสถาปนิกชั้นนำที่ให้บริการงานออกแบบสถาปัตยกรรมภายนอกและภายในซึ่งเชี่ยวชาญในการออกแบบที่อยู่อาศัยระดับบน และมีผลงานที่ได้รับรางวัลในระดับสากลเรื่อยมา งานออกแบบของ JARKEN มีความเรียบ หรู สง่างามแบบ Modern Luxury ที่มีเอกลักษณ์ ในขณะเดียวกันก็มีฟังก์ชั่นที่เข้าใจผู้ใช้จริงๆ หากจะนิยามบุคลิกแบบ JARKEN ออกมาเป็นคำพูดก็อาจหาคำจำกัดความได้ยาก การได้พูดคุยกับ Design Director และหนึ่งในสถาปนิกผู้ก่อตั้ง JARKEN อย่างคุณแจน – ศศิวิมล สินธวณรงค์ ก็อาจทำให้เราเข้าใจตัวตนของงานดีไซน์ของ JARKEN ได้ดียิ่งขึ้น

หลังจากที่คุณแจนเรียนจบด้านสถาปัตยกรรมภายในจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เธอก็ได้สะสมประสบการณ์ผ่านการทำงานในบริษัทสถาปนิกมีชื่อหลายแห่ง และเสริมความรู้ให้แน่นขึ้นด้วยการไปศึกษาต่อยัง Parson School of Design ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาและ DOMUS Academy ที่มิลาน ประเทศอิตาลี ที่ซึ่งเธอบ่มเพาะความถนัดในงานดีไซน์แบบ Italian Modern ซึ่งกลายมาเป็นความเรียบหรูแบบ JARKEN ในที่สุด

งานออกแบบในแบบของ JARKEN นอกจากการใช้งานที่ต้องอยู่ได้คงทนถาวร งานต้องดูสวยได้นาน ไม่เบื่อง่าย นี่คือความ Luxury ในแบบ JARKEN คือทำไป 5 ปี 10 ปี ก็ยังดูไม่หลุดสไตล์ เพราะไม่ได้เป็นสไตล์แฟชั่นที่มาแล้วไป แต่เป็นอะไรที่เรียบง่ายอยู่ได้นาน ไม่ได้อิงเทรนด์ไหนมากมายจนเกินไป อย่างวินเทจของ JARKEN ก็ไม่ได้มีรายละเอียดมากอย่างวินเทจทั่วไป เราจะลดทอนมา และปรับวัสดุในสไตล์ของเราเข้าไป ให้ดูได้นาน กำลังดี

หลักการที่ทำให้ทีมดีไซน์ของ JARKEN มีทำงานไปในทิศทางเดียวกัน อันนี้ยากมากค่ะ คือแจนคิดว่าน้องๆ อินทีเรียดีไซเนอร์แต่ละคนก็มีสไตล์ต่างกัน กว่าจะปรับภาพให้ทุกคนเห็นว่าสวยเหมือนกันก็ต้องใช้เวลา ตรงนี้แจนต้องเข้าไปคุยกับน้องๆ ในทุกขั้นตอนการทำงานให้เข้าใจถึงความเป็น JARKEN ว่าอันนี้มากเกินไป น้อยเกินไป วัสดุยังไม่ลงตัว หรือสีมันโดดจากกันเกินไป ก็ต้องปรับกันปีสองปีเป็นอย่างน้อย แต่แจนเข้าใจว่าดีไซเนอร์แต่ละคนมีวิธีการออกแบบสไตล์ที่ถนัดส่วนตัวต่างกัน ตรงนี้ก็ยอมให้เขาเข้ามาปรับในส่วนหนึ่งเช่นกัน

กระบวนการทำงานที่ตอบสนองกับความต้องการของคนผู้พักอาศัย ซึ่งมีความต้องการเฉพาะต่างกันไป เริ่มแรกเลยตอนคุยกับลูกค้าจะไม่ใช่แค่รับบริฟว่าลูกค้ามีความต้องการในบ้านอย่างไรเท่านั้น แต่เราจะถามคำถามลึกลงไปอีก เช่น ชอบไปเที่ยวที่ไหน แบรนด์ในดวงใจ ชอบทานข้าวที่ไหน ของสะสม งานอดิเรกของเขาคืออะไร เราพยายามทำความรู้จักกับลูกค้าให้รู้จักไลฟ์สไตล์ของเขาให้มากที่สุด เวลาเราออกแบบบ้านใคร เราก็พยายามจะสวมจิตวิญญาณเป็นคนคนนั้น ลองนึกภาพว่าถ้าเดินเข้าไปในบ้านที่เราออกแบบแล้วมันใช่ตัวเขาหรือยัง เมื่อเราเข้าใจตัวลูกค้าจริงๆ แล้ว เราถึงจะออกแบบสิ่งที่ถูกใจเขาได้ค่ะ

ความท้าทายในงานออกแบบบ้าน เมื่อดีไซเนอร์ทำงานออกแบบบ้านไปเรื่อยๆ 5 ปี 10 ปี ก็จะรู้สึกว่าทำซ้ำอยู่อย่างนั้น เพราะจริงๆ แล้วบ้านก็มีความต้องการพื้นฐานคล้ายๆ กัน อย่างต้องมีห้องน้ำ ห้องนอน ความท้าทายคือ เราต้องหาแรงกระตุ้นให้ได้ว่า เราต้องทำให้แตกต่างจากสิ่งที่เคยทำ แล้วต้องดีขึ้นเรื่อยๆ เราไม่สามารถทำให้คุณภาพน้อยลงหรือทำให้ลูกค้าไม่ประทับใจได้ นี่ก็ยากมาก เพราะลูกค้าก็คาดหวังเราสูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน ทุกปี แต่การคิดเรื่องแคแรคเตอร์ของลูกค้าและการคิดให้เกินความคาดหวังของลูกค้าไปอีก ก็ช่วยให้แต่ละงานมีความท้าทายแตกต่างกัน

สิ่งพิเศษหรือของขวัญสำหรับชีวิตของคุณคือ น่าจะเป็นครอบครัวนะคะ แจนมีลูกเล็กๆ 3 คน ตอนแรกก็เหนื่อยที่มีลูกและต้องทำงานด้วย แต่เราก็ผ่านมาได้ และมีความสุขที่สามารถสร้างสมดุลชีวิตตรงนี้ได้ แต่ก่อนทำงานอย่างเดียวก็สนุกและสบายไปแบบหนึ่ง ตอนนี้ทำงานแล้วมีลูกอยู่ด้วยก็สุข ชื่นใจไปอีกแบบหนึ่ง และลูกก็เข้ามาเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานของแจนด้วยค่ะ

Life’s Inspiration 132