BACK

จาร์เค็นฯ ชูแนวคิด Think Global, Act Local ตั้งเป้าปี 58 รายได้โตเพิ่ม 15%

กลุ่มบริษัท จาร์เค็น จำกัด ตั้งเป้ารายได้โต 15% ต่อเนื่องทุกปี หวังทะลุ 600 ล้านบาท ในปี 60 พร้อมชูแนวคิด Think Global, Act Local เชื่อมโยง ปรับเปลี่ยน แชร์ต่อ พร้อมเดินหน้าสู่ความเป็นดีไซน์แบรนด์อย่างเต็มตัว

ดร.กุลเดช สินธวณรงค์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท จาร์เค็น จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันสังคมโลกมีการเปลี่ยนแปลงไป มีการผสมผสานกระแสทางความคิด ความเชื่อและวัฒนธรรมความเป็นสากล และท้องถิ่นเข้าด้วยกันมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อสภาพของเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบันที่ผู้ประกอบการจะต้องปรับ ตัว และก้าวตามให้ทัน ซึ่งบริษัทฯ ก็จะต้องปรับตัวตามกระแสสังคมให้ทัน จึงเป็นที่มาของแนวคิด ธิงค์ โกบอล แอค โลเคิล (Think Global Act Local) หรือการผสมผสานกระแสทางความคิด ความเชื่อ และวัฒนธรรมความเป็นสากลและท้องถิ่น (Glocality) เข้าด้วยกัน

“กว่าสิบปีที่ผ่านมา จาร์เค็นฯ จับตาดูความเป็นแปลงของสภาวะสังคม และเศรษฐกิจที่มีอยู่ตลอดเวลา และแม้ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมีความเป็นตัวของตัวเอง ฉลาดคิด ฉลาดเลือกมากขึ้น แต่ผู้บริโภคก็ยังคงเสพความเชื่อ และตามกระแสโลกอยู่ (Global Trend) ทำให้หลากหลายแบรนด์ใหญ่จากต่างประเทศหันมาทำแคมเปญที่ให้สังคมมีส่วนร่วม ต่อแบรนด์ในรูปแบบที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น การออกแบบร้าน Pop-up store ของกาแฟ illy คอลเลกชันแนว Street Art ของ Prada รวมถึงแบรนด์แฟชั่น Roberto Cavalli ที่เริ่มออกมาทำเฟอร์นิเจอร์ และอินทีเรียร์ดีไซน์ หรือแม้แต่วิศวกรอย่าง Tom Dixon ก็ออกมาทำเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน และบริษัทสถาปนิก ทั้งนี้ Glocality คือ การทำให้แบรนด์เข้าไปถึงสัมผัสถึงมือผู้บริโภค โดยไม่ต้องรอให้ผู้บริโภคเข้าหา หรือเดินตามหาแบรนด์”

ดร.กุลเดช กล่าวต่อว่า กลยุทธ์ของบริษัทฯ ใน 3 ปีนี้ จะเน้นขับเคลื่อนให้งานดีไซน์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของคนในสังคม ด้วยการเชื่อมโยง-ปรับเปลี่ยน-แชร์ต่อ ความเหมือนและความแตกต่างของวัฒนธรรม และความเป็นอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ในโลก ไม่ว่าเอเชีย ยุโรป อเมริกา หรือออสเตรเลีย ให้คนไทยเข้าใจผ่าน 3 วิธี คือ การสร้างแรงบันดาลใจ และประสบการณ์จากการเดินทาง (Inspiration and education) การกระจายงานดีไซน์เข้าสู่ในชุมชน และสังคม เข้าไปส่งเสริม ตอบแทน และมีส่วนร่วมกับคนในสังคมทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดผ่านทางโครงการต่างๆ รวมถึงการเพิ่มช่องทาง และวิธีการสื่อสาร ปรับภาษาของสถาปนิก และดีไซเนอร์ที่มักจะเข้าใจยากและซับซ้อน ด้วยวิธีการสื่อสารในรูปแบบใหม่ นำเสนอเรื่องราวที่ผู้บริโภคอยากฟังให้เข้าใจง่าย ส่งเสริมให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญ และได้ประโยชน์จากงานออกแบบ ไม่ใช่แค่ในเรื่องของส่งเสริมการทำธุรกิจที่ตีค่าด้วยเม็ดเงิน

“สิ่งที่สามารถมองภาพได้เป็นรูปธรรมมากที่สุด คือ โครงการสถาปัตย์บำบัดที่ได้ร่วมกับทีมแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลชั้นนำของ ไทย ที่เป็นการนำองค์ความรู้ด้านสถาปัตยกรรม และทางการแพทย์มาช่วยฟื้นฟูอาการเจ็บป่วยให้แก่ผู้ป่วย และผู้สูงอายุ โดยเข้าไปช่วยในการปรับสภาพแวดล้อมในที่อยู่อาศัยให้ปลอดภัย และมีชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมีโครงการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในให้แก่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ให้กลายเป็นโรงพยาบาลชั้นนำของจังหวัด และภาคเหนือตอนล่าง และการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับการเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุภายในที่อยู่อาศัย เพื่อเปลี่ยนมุมมองของแบรนด์ JARKEN จากของเรา (ours) เป็นของทุกคน (theirs) เปลี่ยนจากที่นี่ (here) เป็นที่ไหนก็ได้ (anywhere) และทำให้ผู้บริโภคทุกคนเข้าถึงสัมผัสได้ถึงวัฒนธรรมงานดีไซน์ในแบบอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่ใช่แค่ความสวยงาม ความชอบ หรือสไตล์ใดๆ อีกต่อไป” ดร.กุลเดช กล่าว

“อสังหาฯ เป็นธุรกิจที่มีความไม่แน่นอนสูง มีรอบวงจรธุรกิจ 5-7 ปี เวลาโตโต แบบกระโดด เวลาลง ลงแรง ดังนั้น การดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอสังหาฯ จะต้องกระจายความเสี่ยงด้วยการทำธุรกิจต้นน้ำ ทำให้ครอบคลุม ปีที่ผ่านมาที่อยู่อาศัยชะลอ แต่สำหรับการออกแบบก่อสร้างคอมมูนิตีมอลล์เติบโตมาก รวมถึงตลาดต่างจังหวัด ทำให้ยอดขายเราโต รวมถึงแนวโน้มเจ้าของธุรกิจหันมาให้ความสำคัญต่อการสร้างแบรนด์ มีภาพลักษณ์ที่ดี มีการทำตลาดที่ชัดเจน อีกทั้งการชะลอตัวของภาคอสังหาฯ ทำให้หลายโครงการประสบความล้มเหลว ยอดขายไม่ได้ตามเป้า หันมาให้บริษัทเป็นที่ปรึกษาด้านการตลาด แก้ไขปัญหาโครงการ เพื่อนำกลับมาทำตลาดใหม่ให้โครงการสามารถเดินต่อไปได้ ปัจจัยเหล่านี้ล้วนทำให้ธุรกิจของบริษัทเติบโต” ดร.กุลเดช กล่าว

ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปี 2558 นี้ จะมีรายได้รวมประมาณ 500 ล้านบาท หรือโตขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 15% จากปี 2557 ที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็น 80% สำหรับธุรกิจในปัจจุบัน และ 20% สำหรับธุรกิจใหม่ และตั้งเป้ามีรายได้เติบโตขึ้นจนแตะ 600 ล้านบาท ภายในปี 2560 นี้ โดยอาศัยแนวคิด Think Global, Act Local ในการเดินหน้าสู่ความเป็นดีไซน์แบรนด์อย่างเต็มตัว จากการขยายธุรกิจการให้บริการงานออกแบบสถาปัตยกรรม-สถาปัตยกรรมภายใน งานรับเหมาก่อสร้าง งานกราฟิกดีไซน์ ที่ปรึกษาการพัฒนาแบรนด์สินค้าและบริการ สู่ผลิตภัณฑ์ประเภทเฟอร์นิเจอร์ แฟชั่น และไลฟ์สไตล์ต่างๆ ที่จะตอบโจทย์ความต้องการ และรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในยุคสังคมนี้ได้อย่าง 360º อีกทั้งการขยายฐานลูกค้าสู่ AEC และต่างประเทศในแถบเอเชียมากขึ้น

Manager Online